บทความที่น่าสนใจ

โลหะ คือ วัสดุที่ประกอบด้วยธาตุโลหะที่มีอิเล็กตรอนอิสระอยู่มากมาย นั่นคืออิเล็กตรอนเหล่านี้ไม่ได้เป็นของอะตอมใดอะตอมหนึ่งโดยเฉพาะ

มีคุณสมบัติพิเศษหลายประการ เช่น
- เป็นตัวนำไฟฟ้าและความร้อนได้ดีมาก
- ไม่ยอมให้แสงผ่าน
- ผิวของโลหะที่ขัดเรียบจะเป็นมันวาว
- โลหะมีความแข็งแรงพอสมควรและสามารถแปรรูปได้จึงถูกใช้งานในด้านโครงสร้างอย่างกว้างขวาง

โลหะเหล็ก เช่น
- เหล็ก
- ทอง
- เงิน
- ทองแดง
- ตะกั่ว
- สังกะสี
- ปรอท - โลหะชนิดเดียวที่เป็นของเหลวในอุณหภูมิห้อง
- อะลูมิเนียม
- แมกนีเซียม

โลหะบางชนิดสามารถหลอมรวมกับโลหะชนิดอื่นหรืออโลหะได้ เช่น
- เหล็กกล้า มีส่วนผสมของเหล็กกับคาร์บอน
- ทองเหลือง มีส่วนผสมของสังกะสีกับทองแดง


  • ทองเหลือง เป็นโลหะผสมที่มีทองแดงและสังกะสีเป็นส่วนประกอบหลัก ปริมาณของสังกะสีนั้นแปรเปลี่ยนไป ระหว่าง 5 - 45 เปอร์เซนต์ ทำให้ได้ทองเหลืองที่มีคุณสมบัติเฉพาะตัวที่แตกต่างกันไป ทองเ...

  • ทองแดง ทองแดง (Copper) คือธาตุที่มีเลขอะตอม 29 และสัญลักษณ์คือ Cu ทองแดงอยู่ในตารางธาตุหมู่ 29 คุณสมบัติทางกายภาพความหนาแน่น 8.96 ก./ซม.³ จุดหลอมเหลว 1084.62 °C การถลุงทองแดงการ...

  • สเตนเลส สเตนเลสหรือเหล็กกล้าไร้สนิม (Stainless steel) นั้น ในทางโลหกรรมถือว่าเป็นโลหะผสมเหล็ก ที่มีโครเมียมอย่างน้อยที่สุด 10.5% ชื่อในภาษาไทย แปลจากภาษาอังกฤษว่า stainless steel ...

  • อลูมิเนียม อลูมิเนียม (aluminium) คือธาตุเคมีในตารางธาตุที่มีสัญลักษณ์ Al และมีเลขอะตอม 13 เป็นโลหะทรานซิชันที่มันวาวและอ่อนดัดง่าย คุณสมบัติทางกายภาพความหนาแน่น 2.70 ก./ซม.³ จุด...

  • เหล็กหล่อ (Cast Iron) เหล็กหล่อเป็นเหล็กที่ผลิตจากเหล็กดิบสีเทา (Gray Pig Iron)ที่ได้จากเตาสูง (Blast Furnace) มาหลอมหรือถลุงใหม่ในเตาคิวโปลา เตาแอร์เฟอร์เนซ หรือเตาไฟฟ้า ถ้าพิจาร...
Visitors: 253,141